Ang three-room schoolbuilding na naipatayo mula sa pondong nahiling ni Congresswoman Ma. Evita R. Arago sa pangasiwaang pambansa na itinayo ng New Rich General Contractor upang ipalit sa isang kondenadong schoolbuilding sa San Pablo Central School sa superbisyon ni District Engineer Federico L. Concepcion ay may maayos na kaanyuan, at kinapapansinan ng katatagan, sa dahilang ito ay itinayo sa gilid ng isang national road section, marami ang nakapansin nang ito ay itinatayo pa sa maayos na pag-alinsunod sa government specification Ang nagtayong kontratista ay nakatala sa umiiral na DPWH Registry of Prequalified Contractors, at kinikilala ngayong huwaran o modelo ng mga dumadalaw na school official sa bakuran ng nabanggit na paaralang sentral. (Ruben E. Taningco)
What is now known as Doña Leonila (Mini-Forest) Park overlooking the Sampaloc Lake is actually a portion of the site for the City Hall Complex purchased in 1937 by the Municipal Government of San Pablo headed by President Inocencio Barleta, which was partly developed after the termination of World War II under the administration of appointed City Mayor, Dr. Fernando A. Bautista. During the incumbency of elected Mayor Lauro D. Dizon Sr., with the help of the Rotary Club of San Pablo, and under the supervision of Dr. Juan B. Hernandez, then club secretary of the local Rotary Club and Chairman of the City Beautification Committee, constructed some park structures at the park, with the fountain featuring the country lass with agriculture harvest as centerpiece. Probably, Hernandez and then City Engineer Perfecto Reyes were inspired by the figures affixed on the façade of the City Hall Building which symbolizes progress. Sometimes on April of 1961 when then President Carlos Garcia made a
Comments
Post a Comment